Friday, July 17, 2009

kabanata 1 & 2

Sori Sir kung ngayon lang, hindi kasi nabigay sakin yung email and password eh. Ngayon ko lang po nakuha.

Pagkatapos kong basahin ang kabanata 1 and 2 ng librong Ang Sandali ng Mga Mata ni Alvin B. Yapan. Marami akong naalaman na hindi ko pa nalaman dati. Medyo familiar sakin yung kwento since taga-bikol ako at ang kwentong ito ay ukol sa rehiyong iyon. Ang paniniwala sa mga albularyo, mga kaluluwa at iba pa. Dahil taga bikol ako specifically camarines sur maalam ako sa epikong ibalong at yung iba pang kwentong bikolano na nakasaad sa librong ito. Dito makikita ang paniniwala ng mga tao sa mga ganitong mga supernatural creatures. Base sa aking sariling karanasan totoo ang mga kwentong nakasaad sa libro, nakwento na saamin ito dati ng mga nakatatanda. Ito ang kwento ni Estella at ni mang esteban at ng oryol. Medyo natakot ako nung una ko tong marinig dahil sobrang realistic niya.

Dito pinapakita yung mga tradisyon ng mga pilipino yung mga magaganda at masasamang tradisyon na sinusunod natin hanggang ngayon. Ang paniniwala sa folklore at mga kasabihan ng ating mga ninuno hanggang ngayon ay nandito pa rin. Pinapasa ito ng mga matatanda sa kanilang mga anak at sa darating pang henerasyon.

Sa sunod na kabanata naman kwinento ang buhay ni nena, isang babaeng magaling, matalino, at masipag. Galing niyang mag negosyo at maagdiskarte para sa kanyang negosyo. Yun nga lang nagbago buhay niya ng makilala niya ang dayuhan na gusto siyang pakasalan. Nagbago si nena sa pagiging isang magaling na babae sa pagiging isang babaeng naniniwala na lang sa swerte at handang hanapin ito upang gumanda daw ang kanyang buhay.

Overall naman nagus2han ko yung kwento niya. Medyo familyar na kasi ako at alam ko ang mga lugar na ito kung kaya't medyo realistic talaga para sa akin.

-Matthew Tan

No comments:

Post a Comment