Friday, July 24, 2009

Kabanata 3-4

Sa kabanata 3 ikwinento ang epiko ng ibalong. Ang buhay ng tatlong bayani sa kwentong ito at kung bakit sia naging mga bayani ng kabikolan. Dito rin sa kabanatang ito "criniticize" ng may-akda ang isang bersyin ng ibalong ng isang prayleng kastila. Sabi niya na kulang kulang daw ang gawa nito. Narinig amang daw niya ito sa isang dayuhan at isinulat kung kaya't kulang kulang ito.

Sa kabanata 4 naman kwinento ang buhay ni nene at kung pano siya pinalaki ng kanyang mga magulang. Kung pano siya inabandon ng kanyang ina at kung pano siya inaagaan ng kanyang ama. Ang buhay niya sa hacienda at ang pagkasunod-sunod ng buhay niya sa hacienda ng kanyang tatay.

Sa kabuuhan, nagustuhan ko ang kabanatang ito dahil hindi gaya sa naunang kabanata na medyo nakakaantok, ang mga kabanatang ito ay may halaga at nakabigay sakin ng aliw. Mas lao na yung kabanata 3 dahil dito ikwinento ang ibalong na matagal ko nang hinihintay malaman kung ano talaga yan. Ang kabanata 4 naman ay halos buhay ni nene. Kung pano siya nabuhay at binuhay ng kanyang mga magulang. Kung anu-ano ang mga pinagdaanan niya hanggang sa tumanda siya.

Ang dalawang kabanata na ito ay nagbibigay sa akin ng idea kung ano ang mga susunod na mangyayari. Para itong nagbibigay ng foreshadowing dahil sa pamamagitan ng mga impormasyon sa mga kabanatang ito mas maiintindihan ko ang kabuuhan ng nobela. So para saakin mahalaga ang kabanatang ito, hindi masyadong boring gaya nung naunang mga kabanata at mas naintindihan ko ang kwento.

-Matthew Tan

No comments:

Post a Comment