Tuesday, September 1, 2009

Kabanata 13-14

Ang kabanata 13 ay tungkol sa milagro, ako man din ay naniniwala sa mga milagro. Dito idinala ni Nene si Boboy sa kapistahan ng birhen sa Naga upang makapagmalas ng isang milagro doon. Sa pista, masyadong marami ang mga tao, matanda, bata, o mga teenager nandoon, nakikipagsapalaran na idala ang mahal na birhen galing sa katedral ng Naga patungo sa Basilica. Ako mismo ay nakadanas na sa Penafrancia Fiesta dahil taga-Naga man din ako. Alam ko kung ano ang nangyayari sa panahong ito. Ang mga tao galing sa iba't ibang lugar ng Pilipinas ay pupunta ng Naga upang makita ang Birhen, ngunit ang pinakarason nila ay upang makipagpista at makipagdiwang, hindi naman talaga debosyon sa mahal na ina. Dinala ni Nene si Boboy dito sa kaisipan niyang gagaling ang sakit ni Boboy sa milagro. Ang totoong milagro na nangyari dito ay ang pagdating ni Mr. Edwards. Dinala nila si Boboy sa isang ospital at dun siya gumaling. Ang mga milagro para sa akin ay hindi basta basta lang nangyayari, kailangan mo ding gumalaw upang mangyari ito.

Ang kabanata 14 ay tungkol sa Bagyo na dumaraan sa kabicolan. Madami talagang bagyo na dumaraan sa may saamin, maraming namamatay sa tuwing may bagyo. Ang Bicol ay malapit sa dagat pasipiko kung kaya't halos lahat ng bagyo ay dumaraan dito. Dahil sa mga bagyo natuto ang mga taong magadapt. Binago nila ang pamamaraan ng pagtanim at pagsasaka. May mga idinala sila ditong mga bagong mga species tulad ng golden snail na akala nila'y makakatulong ngunit sa huli ay naging peste at sagabal lamang. Sa tingin ko kailangan ialis na itong mga klaseng hayop dahil foreign ito sa atin hindi natin alam kung anong ang pwede mangyari dahil dyan. Wag tayong umasa sa mga ganitong pamamaraan.

PS. Sir sorry ngayon lng ako nagablog kasi umuwi po ako noong weekend hindi ako nakagamit ng computer at hindi ko din naiuwi ang libro ko.

-Matthew Tan

No comments:

Post a Comment