Sunday, August 2, 2009

Kabanata 5 & 6

Sa kabanata 5 ikwinento ang buhay ni Selya ni Bino. Ipinakita kung saan siya unang nagmula hanggang sa kinaroroonan niya ngayon.Ikwinento dito ang buhay niya bilang katulong sa bahay ng mga Nueva, ang pag-iibigan nila ni Bino at ang pagkikita nila ni Esteban. Itinala dito ang buhay ni Selya, naliligo siya sa ilog tuwing madaling araw, gumagawa ng mga pabango galing sa ilang-ilang, isa siyang mabuting katulong sa pamilyang Nueva, hanggang sa naawa si Bino kay Selya nang inangkin nang kanyang nanay ang abanikong iniregalo sa kanya ng kano. Nagpatuloy ito hanggang sa pag-iibigan ni Bino at ni Selya, ang pagtatagpo lihim nilang pagtatagpo at ang pagkabigo ni Esteban sa pag-ibig ni Selya. Nagtapos ang kwento nang nagsinungaling si Bino sa kanyang mga magulang na buntis si Selya upang sa gayon ay makasal sila at magkatuluyan.

Sa kabanatabng ito, makikita natin ang pag-iibigan ng isang mayaman at isang mhirap na tao. Katulad sa panahon natin ngayon, hindi sang-ayon ang mga magulang ng mayaman na makipagkita sa isang mahirap. Tila bang may deskriminasyon sa ating lugar. Sa akin man lang, kailangan na maalis ang deskriminasyong ito. Pantay-pantay dapat ang tingin ng mga tao sa kapwa din tao. Walang mayaman o mahirap, pantay-pantay lang ang mga tao. Ito ang isang ideyal na tahanan, isang tahanang lahat ng tao ay nagtutulungan at nagmamahalan.

Nagustuhan ko naman ang kabanatang ito dahil dito na ibinuhos ang kwento ni Selya na matagal ko nang gusto malaman. Ito na ang inpormasyong kailangan ko upang maintindihan ko lalo ang mga pangyayari na may kinalaman kay Selya.Kahit papano nalaman ko na ang nangyari sa buhay ni Selya at kung ano ang kanyang mga pangarap at mungkahi sa buhay. Kaya't mas lalo ko nang naintindihan ang iba pang nakaraang kabanata.

Ang kabanata 6 naman ay ang kwento ng pag-iibigan ni Boboy at ni Estela. Mula nung una palang nakita ni Boboy si Estela napa-ibig na siya dito. Linarawan niya si Estela gamit ng mga prominenteng mga tao at ng mga katangiang napakagaganda. Tila bang isang perpektong dalaga si Estrela. Hanggang sa nakilala niya ito sa paggiging kasayawan niya ng tinikling. Nang naipipit ang mga paa nito ng kawayan, ihinatid siya ni Boboy sa kanyang bahay at dun niya nalaman na magkapitbahay lang pala sila. Simula noon naging "close" sila. Lagi nilang kwinekwento ang mga pangyayaring may naiipit hanggang sa magkalindol at hindi sila nasiyahan sa pagkakaipit. Hanggang sa mailabas na ni Boboy ang kanyang nararamdaman sa paggamit nung 5 kwintas ng sampaguita. Simula nun gumawa sila ng kwintas na mag simbolo ng pangako nila at naging makapit ang pag-iibigan ng dalawa.

Tila bang pag-ibig na lamang ang tema ng naunang kabanata at ng kabanatang ito. Sa kabanata 6 ikwinento ang kwento ng pag-ibig nina Estela at Boboy. Ipormatib din ito dahil ang kabanatang ito ang naglilinaw ng mga naunang mga kabanata at maaaring gawin daan sa mga susunod na mga kabanata. Nagustuhan ko ang kabantang ito dahil naaliw ako sa pag-iibigan ng dalawa, hindi ordinaryo ang mga pinag-uusapan at ginagawa nila. Medyo may "uniqueness" ito kung kaya't na bighani ako.

Sa kabuuhan ng dalawang kabanata, maganda naman ang kwento nila, pareho tungkol sa pag-ibig. Nagustuhan ko ang dalawa at para saakin, ang mga ito ay pwede nating iapply sa totoong buhay.

-Matthew Steven D. Tan

No comments:

Post a Comment